Trong những ngày này, lực lượng Cảnh sát Giao thông (CSGT) trên khắp cả nước đã tăng cường kiểm tra, xử lý trường hợp vi phạm liên quan đến xe đạp điện, đặc biệt là các loại xe không có bàn đạp hoặc bị thay đổi kết cấu, công suất. Động thái này nhằm siết chặt quản lý, đảm bảo an toàn giao thông và trật tự xã hội trước tình hình xe đạp điện, xe máy điện ngày càng phổ biến, đi kèm với đó là những bất cập trong việc tuân thủ quy định.
Việc phân biệt rõ ràng giữa xe đạp điện và xe máy điện là điều cốt yếu để người dân nắm vững quy định pháp luật và tránh vi phạm. Theo quy chuẩn kỹ thuật quốc gia, xe đạp điện là loại xe có động cơ điện với công suất không quá 250W, tốc độ tối đa không quá 25km/h và bắt buộc phải có bàn đạp (có hệ thống, cơ cấu dẫn động lực từ bàn đạp đến bánh xe) để hỗ trợ khi cần thiết hoặc khi hết điện. Trong khi đó, xe máy điện là xe có vận tốc tối đa không quá 50km/h và công suất động cơ không quá 4.000W. Một trong những điểm dễ nhận biết nhất là xe máy điện không có bàn đạp hoặc có bàn đạp nhưng không có chức năng đạp trợ lực động cơ.
Sự khác biệt về bàn đạp không chỉ là đặc điểm kỹ thuật mà còn liên quan trực tiếp đến các quy định về đăng ký, biển số và độ tuổi người điều khiển. Xe đạp điện không yêu cầu đăng ký biển số hay bằng lái, và người điều khiển không bị giới hạn độ tuổi. Ngược lại, xe máy điện được xếp vào nhóm xe cơ giới, bắt buộc phải đăng ký, cấp biển số và người điều khiển phải từ đủ 16 tuổi trở lên, mặc dù hiện tại chưa yêu cầu bằng lái đối với loại xe này. Chính sự khác biệt này đã dẫn đến nhiều trường hợp người dân mua xe máy điện nhưng lại cho rằng đó là xe đạp điện để lách luật, gây khó khăn cho công tác quản lý.
Hiện nay, trên thị trường xuất hiện nhiều loại xe điện được quảng cáo là xe đạp điện nhưng thực chất đã bị "biến tướng", không đáp ứng đủ các tiêu chuẩn kỹ thuật quy định. Nhiều xe được thiết kế không có bàn đạp hoặc bàn đạp chỉ mang tính hình thức, không có chức năng đạp trợ lực. Một số khác lại bị chủ xe tự ý "độ chế" thay đổi kết cấu, tăng công suất động cơ, vận tốc tối đa, biến chiếc xe đạp điện thành xe máy điện trái phép.
Những chiếc xe điện "biến tướng" này tiềm ẩn rất nhiều rủi ro về an toàn giao thông. Việc thay đổi kết cấu, động cơ không đúng kỹ thuật có thể làm giảm độ bền của xe, gây khó khăn và tốn kém trong bảo dưỡng, sửa chữa. Nghiêm trọng hơn, chúng có thể dẫn đến các sự cố như chết máy đột ngột khi đang di chuyển, gây nguy hiểm cho người điều khiển và những người tham gia giao thông khác. Bên cạnh đó, các loại xe không rõ nguồn gốc, không được kiểm định chất lượng còn có nguy cơ cháy nổ cao do hệ thống điện, pin không đảm bảo an toàn.
Việc học sinh, sinh viên sử dụng xe đạp điện "biến tướng" cũng là một vấn đề đáng báo động. Nhiều em còn nhỏ tuổi, chưa đủ khả năng nhận thức và xử lý tình huống giao thông phức tạp, nhưng lại điều khiển những chiếc xe có tốc độ cao, tiềm ẩn nguy cơ tai nạn. Điều này không chỉ đe dọa đến tính mạng của các em mà còn gây lo lắng cho gia đình và xã hội.
Để chấn chỉnh tình trạng trên, các cơ quan chức năng đã và đang tăng cường công tác kiểm tra, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm. Theo Nghị định 100/2019/NĐ-CP của Chính phủ, người điều khiển xe đạp điện có hành vi vi phạm các quy định về tiêu chuẩn an toàn kỹ thuật có thể bị xử phạt hành chính. Các mức phạt cụ thể bao gồm:
+ Phạt từ 100.000 đến 200.000 đồng đối với xe đạp điện thay đổi màu sắc theo thiết kế nguyên bản.
+ Phạt từ 400.000 đến 600.000 đồng đối với xe đạp điện thay đổi đặc tính xe theo thiết kế từ nhà sản xuất (động cơ, công suất, kết cấu).
Đặc biệt, từ ngày 01/01/2025, Luật Trật tự, an toàn giao thông số 36/2024/QH15 chính thức có hiệu lực, mang đến nhiều thay đổi quan trọng trong việc quản lý xe đạp điện. Theo luật mới, các loại xe sử dụng động cơ điện mà không có bàn đạp sẽ không còn được xếp vào nhóm xe đạp điện. Điều này có nghĩa là những chiếc xe này sẽ được xem xét và quản lý chặt chẽ hơn, có thể yêu cầu đăng ký hoặc các quy định khác tương tự xe máy điện.
Lực lượng CSGT và Quản lý thị trường đã phối hợp kiểm tra đồng loạt tại nhiều tỉnh, thành phố, phát hiện và tạm giữ hàng trăm xe đạp điện, xe máy điện vi phạm. Các hành vi vi phạm chủ yếu là không có tài liệu chứng minh chất lượng sản phẩm, không gắn tem hợp quy, hoặc không xuất trình được hóa đơn, chứng từ chứng minh nguồn gốc xuất xứ. Nhiều cơ sở kinh doanh đã đóng cửa, trốn tránh kiểm tra khi lực lượng chức năng làm việc.
Trước tình hình các quy định ngày càng được siết chặt, người dân, đặc biệt là phụ huynh có con em sử dụng xe đạp điện, cần nâng cao ý thức chấp hành pháp luật. Khi mua xe điện, cần tìm hiểu kỹ thông tin về sản phẩm, lựa chọn các loại xe có nguồn gốc, xuất xứ rõ ràng, đã được kiểm định chất lượng và cấp Tem hợp quy.
Đối với xe đạp điện, hãy đảm bảo xe đạp điện có bàn đạp và có chức năng đạp trợ lực. Tránh mua những loại xe không có bàn đạp hoặc có bàn đạp nhưng chỉ là hình thức, không có tác dụng thực tế. Tuyệt đối không tự ý "độ chế" thay đổi kết cấu, công suất của xe để tránh vi phạm và đảm bảo an toàn.
Phụ huynh cần giáo dục con em mình về luật giao thông, đặc biệt là các quy định liên quan đến xe đạp điện, xe máy điện. Không nên cho trẻ em chưa đủ tuổi điều khiển xe máy điện, và cần giám sát chặt chẽ việc sử dụng xe đạp điện của con em để đảm bảo an toàn cho chính các em và những người xung quanh.
Việc tăng cường kiểm tra xe đạp điện của lực lượng chức năng là cần thiết để lập lại trật tự, kỷ cương trong giao thông, giảm thiểu tai nạn và xây dựng một môi trường giao thông an toàn, văn minh hơn cho mọi người.
>>> Bài viết liên quan: Hà Nội cấm xe xăng: Cuộc cách mạng giao thông nào đang chờ đón 2 triệu phương tiện?
THẾ GIỚI XE ĐIỆN - XE MÁY 50CC
Website: https://thegioixedien.com.vn
Hotline: 088.63.88888 - 084.97.88888 - 024.2210.8888
Tin tức nổi bật
...
TOP xe tay ga 50cc dành cho phái nữ !...
Thế giới xe điện địa chỉ mua xe điện 3 bánh uy tín - chất ...
6 xe điện Dibao cực ngầu, phong cách thể hiện cá tính cho bạn tốt ...